Nonstop Impact Extreme

ที่แห่งนี้คือค่ายมวยปล้ำออนไลน์ใครที่ยังไม่รู้จักมวยปล้ำออนไลน์ก็มาเล่นกันได้ทุกคนช่วยมาสมัครกันด้วยนะครับ
 
บ้านบ้าน  สมัครสมาชิก(Register)สมัครสมาชิก(Register)  เข้าสู่ระบบ(Log in)  

Share | 
 

 Special Scoop : เศรษฐกิจโลก... กับเกมออนไลน์

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป Go down 
ผู้ตั้งข้อความ
Arm
The Main Event


จำนวนข้อความ : 604
NIE Point : 792
Reputation : 0
Join date : 24/06/2011
Age : 21
ที่อยู่ : แฟลตทหารเรือ บางนา บางนา กรุงเทพฯ

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Special Scoop : เศรษฐกิจโลก... กับเกมออนไลน์    Wed Oct 05, 2011 10:43 am



โลกเกมออนไลน์มีสิ่งที่พิเศษกับโลกแห่งความเป็นจริง หากไม่นับถึงการใส่ความจินตนาการ,ความคิดสร้างสรรค์ลงไป หากเป็นการใส่ระบบเศรษฐกิจลงไปในโลกเสมือนที่เป็นอีกตัวตนหนึ่งของผู้เล่น สำหรับโลกเกมออนไลน์เป็นสิ่งที่มีทรัพยากรที่ไม่เคยขาดแคลนและมีให้ใช้อย่างไม่จำกัด แต่สำหรับผู้ดูแลระบบเกมจะต้องเป็นผู้กำหนดทรัพยากรในโลกแห่งนี้ให้มีความสมดุล ไม่เฟ้อหรือขาดแคลนจนเกินไป ทรัพยากรที่ว่านั้นก็เป็นได้ทั้งไอเทมในเกมมากหลากหลายชนิดให้ผู้เล่นเกมเป็นผู้แลกเปลี่ยนสินค้าหรือทำการซื้อขายด้วยเงินภายในเกมจากสกุลต่างๆที่ผู้ดูแลระบบกำหนดขึ้น



กิจกรรมเศรษฐกิจภายในเกมออนไลน์ จะเกิดขึ้นจากการซื้อขายไอเทมระหว่างผู้เล่น และการใช้บริการกับ NPC ในเกม อย่างเช่นการตีบวกอาวุธชุดเกราะของตัวละคร เป็นต้น ซึ่งจำนวนเงินภายในเกมจะมีอัตราเฟ้อหรือฟืดขึ้นอยู่กับ ผู้พัฒนาเกมกำหนดว่าการดรอบเงินจากการกำจัดศัตรูหรือได้รับเงินจากภารกิจมากน้อยเพียงใด แต่ไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะเกิดความอ่อนไหวของเงินในเกม เพราะว่าอัตราคาไอเทมในเกมมีความคงที่จากการซื้อขายจาก NPC ภายในเกม และเกมออนไลน์ส่วนใหญ่ล้วนเกิดภาวะเงินเฟ้อ เพราะกำหนดจำนวนเงินในเกมที่ค่อนข้างเยอะ ส่งผลให้ราคาไอเทมเกมเพิ่มตาม อย่างไรก็ตามแต่ ไอเทมหายากก็มักถูกตั้งราคาเป็นหลักล้านอยู่แล้ว



ความอ่อนไหวของเงินจะขึ้นอยู่กับผู้เล่นที่ซื้อ-ขายไอเทมระหว่างผู้เล่นด้วยกัน ซึ่งผู้เล่นจะเป็นผู้กำหนดราคาและค่าเงินเอง หากเป็นกลไกของตลาดที่ให้ผู้เล่นทั่วไปหรือเอกชนเป็นผู้กำหนดขึ้นมาเอง จากที่สังเกตในช่วงแรกๆ ผู้เล่นที่หาไอเทมหายากได้ก่อนคนแรก มักจะตั้งราคาขายไอเทมให้สูง จนกลายเป็นผู้กำหนดราคาตลาดขึ้นมาเอง ขัดแย้งกับการหารายได้จากเงินในเกมตามธรรมชาติ ทำให้กลุ่มคนเล่นกลุ่มแรกๆสามารถตั้งตัวและกลายเป็นผู้มั่งคั่งในเกม ขณะที่ผู้เล่นทั่วๆไปจะต้องเหนื่อยกับการหาเงินในเกมมากขึ้น บางทีก็อาจเป็นค่าเสียโอกาสที่มุ่งหาเงินในเกมมากกว่าการหาเวลาไปเก็บเลเวลพัฒนาตัวละครสูงขึ้นเพื่อรอเวลาให้ไอเทมดังกล่าวมีราคาลดลงตามตลาด อันขึ้นอยู่กับไอเทมหายากมีมากกว่า 1 ชิ้น





การกำหนดราคาของไอเทมที่ผู้เล่นกำหนดขึ้น พบว่าจะเพิ่มมูลค่าไอเทมเกมสูงเป็นเท่าตัวจนเกินราคาปกติ โดยส่วนใหญ่จะพบเห็นจากไอเทมหายากที่ได้การดรอป แต่ในกรณีการตีบวกไอเทม จะบวกมูลค่าของวัตถุในการตีบวกที่หาได้มาก, ค่าแรงงานค่าเสียโอกาสจากการเก็บวัตถุภายในเกม และโชคของผู้เล่น ที่น่าสนใจคือ ความโชคดีที่ได้มักจะบวกมูลค่าเพิ่มขึ้นมาเป็นเท่าตัวหรือมากกว่านั้น ในกรณีที่ไอเทมหายากมีมากกว่า 1 ชิ้นหรือปรากฎขึ้นอยู่เรื่อยๆ อัตราราคาไอเทมในเกมก็จะลดหลั่นลงไป อันเป็นธรรมชาติของกลไกตลาดและจะสิ้นสุดที่ภาวะสมดุลด้านราคา



ในกรณีการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างเงินในเกมกับเงินจริง ก็เป็นอีกตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงอัตราเงินเฟ้อในเกมที่ชัดเจนที่สุด เท่าที่สังเกตมาโดยตลอดพบว่า มีการตั้งราคาขายเงินในเกมขั้นต่ำ 1 ล้านเหรียญ ต่อจำนวนเงินจริง สำหรับอัตราแลกเปลี่ยนกับเงินจริงมีความมากหรือน้อยจะขึ้นอยู่กับ จำนวนผู้เล่นในเกมว่ามีมากน้อยแค่ไหน, มีการเคลื่อนไหวเงินในเกมต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากน้อยแค่ไหน เศรษฐกิจกับโลกเกมออนไลน์เป็นสิ่งจำลองอีกรูปแบบหนึ่งที่ปฏิบัติและรับมือกิจกรรมทางเศรษฐกิจจากผู้เล่นที่กำหนดขึ้นเอง สำหรับผู้ดูแลระบบเกมเองก็ไม่ควรพยายามแทรกแซงมากจนเกินไป แต่หากเห็นแต่สมควรเพื่อให้โลกเกมออนไลน์มีความสมดุลและสร้างเสถียรภาพให้อย่างมั่นคง

Credit : Gamemun
ขึ้นไปข้างบน Go down
 
Special Scoop : เศรษฐกิจโลก... กับเกมออนไลน์
อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 1
 Similar topics
-
» [ถ่ายทอดเกือบสด] ปริศนาฟ้าแลบ Tournament
» [ขาย] BROWN BEAR OVERALL (ชุดหมีชาย)
» Lesson 19 : เทศกาลวันสถาปนาโรงเรียน
» ฐานที่ 2 : "อุปกรณ์ในกระเป๋าส่วนตัว"
» [ขาย] ชุดสีคราม

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
Nonstop Impact Extreme :: Talking Zone :: Free To Talk-
ไปที่: